เริ่ม ต้นเขียนโปรแกรมกับ กับ X++
เริ่ม
ต้นเขียนโปรแกรมกับ กับ X++
เรามาทำความรู้จักภาษาที่ใช้
เรามาทำความรู้จักภาษาที่ใช้
ใน การพัฒนา Axapta นั่นคือ ภาษา X++ ถูกออกแบบโครงสร้างคล้ายกับJAVA
ซึ่ง X++ มีโครงสร้าง แบบ object
oriented programming สามารถที่จะ inheritance, classes,
object และ methods. X++ สามารถเขียน scripting
language SQL ในการ ติดต่อข้อมูลเป็นส่วนหนึ่ง ของ ภาษา X++ ก่อนที่เราจะเรียนรู้กับการเขียนโปรแกรมเราจะมาดูรายเอียดในหัวข้อต่างดังนี้
AOT แสดงถึง โครงสร้างของ Application ทั้งหมด
Data Dictionary ใช้แสดงและออกแบบ Database จะประกอบไปด้วย
Table ตารางเก็บข้อมูล
MAP ใช้สำหรับ MAP ตารางเก็บข้อมูล ที่มีโครงสร้างที่คล้ายกันเพื่อให้ง่ายต้องการใช้งาน
View ใช้ทำ Query เพื่อจำลอง Table เสมือนเพื่อที่จะใช้ในการแสดงข้อมูล
Extended Data Type ประเภทข้อมูลมีความสำคัญในการใช้จัดการประเภทข้อมูลเป็นอย่างมาก
Base Enums คือการกำหนด ข้อความเป็นตัวเลขในการเก็บข้อมูล เช่น NOYES::NO = 0, NOYES::YES = 1
Feature Key ใช้ในการกำหนดสิทธ์ (เฉพาะ Axapta 2.5)
License Code ใช้ในการ License ให้กับ Code ที่ได้ทำการ เขียน
Configuration Keys ใช้ในการกำหนดสิทธ์ การใช้งานหลัก (เฉพาะ Axapta 3.0 ขึ้นไป ช่วงติดตั้ง)
Security Keys ใช้ในการกำหนดสิทธ์ สิทธ์ การใช้งานสำหรับผู้ใช้
Macro เพิ่มขีดความสามารถในการเขียน Code หรือชุดคำสั่ง โดยย่อชุดคำสั่งด้วย Macro
Class เพื่อประสิทธ์ภาพ OOP เต็มรูปแบบ โดย Class สามารถ ลดการเขียน coding ได้
Form หน้าจอรับคำสั่งหรือ ติดต่อกับผู้ใช้
Report รายงาน
Queries Form ในการเลือกข้อมูล สามารถใช้งานใน กรณีที่มีเงื่อนไขเลือกข้อมูลที่แตกต่างกัน
Jobs สำหรับเขียนทดสอบ Coding หรือ คำสั่งง่าย ๆ
Menus กำหนดโครงสร้าง Manu ของระบบ
Menu Item ใช้สำหรับเชื่อม ติดต่อกับ Manu ของระบบ
Web สำหรับการติดต่อบน Web
Resources เก็บข้อมูลต่าง ๆ คล้ายกับ ภาษา C++ เช่น รูป, Icon
System Documentation เอกสารเกี่ยวกับ Function, คำสงวน Class Table ของระบบ
Application Developer Documentation เอกสารเกี่ยวกับ Class Table ที่ทำมีการพัฒนา
Application Documentation เอกสารเกี่ยวกับ Application ทั้งหมดสภาพแวดล้อม Axapta
ดาวน์โหลดเอกสาร >>> ที่นี่
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น